เปิดเผยตัวตน! เชื้อรา Malassezia สาเหตุหลักที่ทำให้คุณมีรังแค

76 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดเผยตัวตน_เชื้อรา_Malassezia

     เคยสงสัยไหมว่าทำไมรังแคถึงไม่หายสักที ปัญหาเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับเชื้อราชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของเราโดยไม่รู้ตัว นั่นคือ "มาลาสซีเซีย" (Malassezia) เชื้อราตัวจิ๋วนี้มักจะอาศัยอยู่ตามบริเวณที่มีต่อมไขมัน เช่น หนังศีรษะ ใบหน้า และลำตัวส่วนบน โดยปกติแล้วมันจะอยู่ร่วมกับเราได้อย่างสงบสุข แต่เมื่อใดที่สภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลง หรือร่างกายของเราอ่อนแอลง มันก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น รังแค เกลื้อน และสิวเชื้อรา


มาลาสซีเซียคืออะไร? 

     มาลาสซีเซีย (Malassezia) เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของคนเรา โดยมันจะกินไขมันที่หลั่งออกมาจากต่อมไขมันเป็นอาหาร เมื่อสภาวะแวดล้อมเหมาะสม เช่น อากาศร้อนชื้น หรือเมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำ เชื้อราชนิดนี้ก็จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง


ปัญหาผิวหนังที่เกิดจากมาลาสซีเซีย 

  • รังแค

     มาลาสซีเซียเป็นสาเหตุสำคัญของรังแค โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) เชื้อราจะทำให้หนังศีรษะอักเสบ คัน และมีสะเก็ด

  • เกลื้อน

     เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราชนิดนี้ โดยจะทำให้ผิวหนังเป็นผื่นสีขาวหรือสีน้ำตาล มักพบตามลำตัว แขนขา และหน้าอก

  • สิวเชื้อรา

     หรือที่เรียกว่า รูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา เป็นสิวชนิดหนึ่งที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนและการติดเชื้อรา มักพบตามใบหน้า หลัง และทรวงอก


ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มาลาสซีเซียก่อปัญหา 

สภาพอากาศร้อนและชื้น: ทำให้ผิวหนังอับชื้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อรา
เหงื่อออกมาก: ทำให้ผิวหนังเปียกชื้น
ภูมิคุ้มกันต่ำ: เช่น ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง หรือผู้ที่ใช้ยาคุมภูมิคุ้มกัน
การใช้ยาบางชนิด: เช่น ยาปฏิชีวนะ ยากลุ่มสเตียรอยด์
โรคบางชนิด: เช่น โรคพาร์กินสัน โรคเบาหวาน

 

การป้องกันและรักษา

  • รักษาความสะอาด

     สระผมและอาบน้ำเป็นประจำด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ควรเลือกใช้แชมพูขจัดรังแคเพื่อแก้ปัญหาหนังศีรษะ Sebamed Anti-Dandruff Shampoo จึงเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับปัญหาเหล่านี้ เพราะมีนวัตกรรมที่ผสานคุณค่าของ ไพรอคโทน โอลามีน (Piroctone Olamine) สารสำคัญที่ช่วยขจัดรังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา มาลาสซีเซีย (Malassezia) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของรังแค และยังช่วยลดการอักเสบของหนังศีรษะได้อีกด้วย

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมี

     สารเคมีบางชนิดอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

  • ควบคุมอาหาร

     หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เพราะอาจกระตุ้นให้ร่างกายผลิตไขมันมากขึ้น ซึ่งเป็นอาหารของเชื้อรา

  • ปรึกษาแพทย์

     หากอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม แพทย์อาจจ่ายยาต้านเชื้อรา หรือแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เฉพาะเจาะจง

 


     มาลาสซีเซียเป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของเรา แต่เมื่อมีปัจจัยบางอย่างกระตุ้นให้เชื้อราเจริญเติบโตผิดปกติ ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพผิวหนังต่าง ๆ ได้ การดูแลสุขอนามัยที่ดี การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และการปรึกษาแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ จะช่วยให้เราสามารถควบคุมปัญหาที่เกิดจากมาลาสซีเซียได้


สนใจสามารถเลือกซื้อได้จากร้านค้าออนไลน์

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้